“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” làm nền tảng phát triển.

Thứ sáu - 21/04/2017 05:44
Thành lập vào năm 1998, trường Mầm non Long Hưng A là một đơn vị thuộc vùng sâu của huyện Lấp Vò. Cơ sở vật chất nhà trường không mới nhưng được cán bộ, giáo viên sắp xếp khang trang và đảm bảo cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Bằng sự phấn đấu không ngừng của tập thể nhà trường, năm học 2014-2015 trường Mầm non Long Hưng A được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Tiếp bước truyền thống và duy trì danh hiệu đạt được, cán bộ, giáo viên luôn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nắm vững các nội dung đã được bồi dưỡng, tập huấn. Trong đó, nội dung “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là nội dung mà trường mầm non Long Hưng A đề ra mục tiêu phấn đấu đạt hiệu quả cao trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.  

Hiện trường có 09 nhóm lớp, 265 học sinh được chăm sóc bởi đội ngũ CB-GV-NV trẻ, khỏe, đạt chuẩn chuyên môn, luôn nhiệt tình, tận tụy, nhiều tâm huyết với nghề, yêu thương và tôn trọng trẻ. Nhà trường tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo đủ để các nhóm lớp hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non qui định, môi trường hoạt động bên trong và bên ngoài lớp học được thực hiện đạt hiệu quả cao. Công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ trẻ luôn đạt hiệu quả tốt nhất. Từ đó, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp luôn đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao, năm 2016-2017, tỷ lệ nhà trẻ huy động đạt 50%, trẻ từ 3-5 tuổi đạt 85%, riêng 5 tuổi đạt 100%.

mn1
Buổi họp chuyên môn

Là một nhà giáo nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, lãnh đạo trường mầm non và đang được tỉnh đề nghị Bộ GDĐT xét công nhận Nhà giáo Ưu tú, Cô Võ Kim Hưng - Hiệu trưởng nhà trường, sử dụng những lợi thế sẵn có cùng sự kiên trì, chịu khó và quyết tâm, đã cụ thể hóa kế hoạch hành động, đồng thời tổ chức họp Phụ huynh học sinh (PHHS) và Hội đồng nhà trường lấy ý kiến hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện. Nội dung “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được trực tiếp chỉ đạo, điều hành từ Hiệu trưởng và được xem là một trong những nội dung cốt lõi để nhà trường phát triển bền vững.

Tuy nhiên, nhà trường cũng vấp phải những hạn chế nhất định như: việc bố trí trang thiết bị chưa phong phú, trẻ ít được tham gia vào các góc chơi, nhà trường thiết kế các góc chưa linh hoạt, giáo viên khai thác chưa hiệu quả, trình độ chuyên môn của giáo viên chưa đồng đều, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động còn mang tính gò bó trẻ, chưa biết áp dụng hình thức gợi mở lấy trẻ làm trung tâm...

Để từng bước thực hiện tốt nội dung “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, Hiệu trưởng cùng giáo viên tiến hành "Khảo sát môi trường bên ngoài lớp học",  "Khảo sát môi trường bên trong lớp học" nhằm bố trí, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi khoa học, linh hoạt giúp trẻ dễ dàng thay đổi góc chơi theo ý thích và theo chủ đề. Đồng thời, ngay từ đầu năm học nhà trường phối hợp với phụ huynh, đoàn thể trao đổi những thông tin phụ huynh cần biết để phối hợp với giáo viên cùng thực hiện như: xây dựng các góc sinh hoạt, các khu vực ngoài trời, sắp xếp, thiết kế phù hợp đảm bảo an toàn, sạch đẹp để giúp cho trẻ hoạt động; tận dụng môi trường tự nhiên để xây dựng góc đọc sách dưới bóng cây xanh phù hợp theo từng chủ đề;  đề xuất phụ huynh trang bị đầy đủ tài liệu và dụng cụ học tập cho trẻ, thường xuyên trao đổi với giáo viên phụ trách lớp nắm thông tin về trẻ; nhà trường phối hợp các đoàn thể tổ chức tốt các phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục như: dự giờ tiết tốt, phong trào làm đồ dùng dạy học tự làm; thường xuyên kiểm tra việc lập kế hoạch giáo dục của từng nhóm lớp,  kế hoạch từng chủ đề... Ngoài ra, việc sắp xếp, bố trí các góc phải đảm bảo qui định, hình ảnh màu sắc trang trí phù hợp hài hòa theo độ tuổi trẻ, đảm bảo tính thẩm mỹ và sáng tạo, xây dựng kế hoạch trang trí theo từng chủ đề. Cách đặt tên các góc sinh hoạt gần gũi với trẻ vừa ngộ nghĩnh vừa dễ thương. Tận dụng nguyên vật liệu dễ tìm phù hợp với địa phương để làm đồ chơi cho trẻ (ví dụ: chiếc mo cau có thể làm xe, làm con ngựa, làm quạt cho trẻ chơi)... tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn giúp trẻ được chăm sóc và phát triển tốt nhất.
 
mn2
Cô và trò cùng làm đồ dùng sinh hoạt
 
Thông qua thực tế,  trường  Mầm non Long Hưng A đã đạt được nhiều kết quả như: môi trường hoạt động bên ngoài và bên trong nhà trường mang lại hiệu quả cao, các góc sinh hoạt sắp xếp bố trí linh hoạt, sáng tạo, phù hợp; giáo viên thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn, đổi mới về hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động tốt hơn. Từ đó, giúp trẻ thích thú khi được tham gia các hoạt động bên trong và bên ngoài lớp học, biết tạo ra nhiều sản phẩm đẹp; trẻ được quan sát  trải nghiệm, khám phá môi trường bên ngoài qua các chủ đề; trẻ ham thích chơi ở các góc nhiều hơn là chơi tự do ở môi trường bên ngoài, mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp với nhau, biết tương tác phân công và có trách nhiệm dọn dẹp và đảm bảo vệ sinh.

mn3
Một góc hoạt động của học sinh
 
Đạt được những kết quả trên, nhà trường cũng đã đề ra nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó, việc xây dựng kế hoạch phải đảm bảo yêu cầu và khoa học, thực hiện đúng chương trình GDMN theo qui định và áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được đặt lên hàng đầu giúp trẻ tự tin, rèn luyện được những kỹ năng tự phục vụ, giúp đỡ chia sẽ với bạn bè trong quá trình tham gia các hoạt động; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, có kế hoạch để đánh giá việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên; hỗ trợ giáo viên tiếp thu và áp dụng việc học các mô đun vào trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ; xây dựng môi trường sinh hoạt, học tập cho trẻ hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc trẻ; người giáo viên phải nắm vững mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non, xây dựng môi trường cho trẻ phải phù hợp độ tuổi trẻ; sử dụng đồ dùng đồ chơi phải đa dạng, phong phú, đẹp mắt và hấp dẫn tạo sự hứng thú cho trẻ; khi tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động bên ngoài lớp hay trong lớp học phải hướng dẫn trẻ nhẹ nhàng lấy trẻ làm trung tâm không gò ép trẻ; phối hợp tốt với các bộ phận, đoàn thể, phối hợp phụ huynh bổ sung các nguyên vật liệu hiện có ở địa phương để sáng tạo đồ dùng cho trẻ vui chơi được phong phú hấp dẫn hơn.

Cùng những kinh nghiệm và giải pháp thực hiện thời gian qua, nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” sẽ là nền tảng vững chắc để trường mầm non Long Hưng A huyện Lấp Vò phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Trí Phú - Sở GDĐT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
VIDEO TUYÊN TRUYỀN
THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
Sếu đầu đỏ
Sếu đầu đỏ
Đồng sen Tháp Mười
Đồng sen Tháp Mười
Du lịch Gáo Giồng
Du lịch Gáo Giồng
Di tích Gò Tháp
Di tích Gò Tháp
Lăng cụ Phó Bảng
Lăng cụ Phó Bảng
Làng hoa Sa Đéc
Làng hoa Sa Đéc
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Di tích Xẻo Quýt
Di tích Xẻo Quýt
KHẢO SÁT TRỰC TUYẾN

Bạn có thường xuyên giúp con bạn hiểu nội dung đang học tại trường không ?

THỐNG KÊ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,064
  • Tháng hiện tại19,238
  • Tổng lượt truy cập353,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây