Dương Nguyễn Hoài Sơn – “Có đam mê bạn sẽ làm được tất cả”

Chủ nhật - 25/03/2018 21:08
Hoạt động khuyến học, khuyến tài của trường THPT Lấp Vò 2 trong những năm qua ngày càng được nâng cao. Thành tích học tập của học sinh mỗi năm đều tăng, đếu có nhiều học sinh đỗ đạt thành tích cao, đã mang lại nhiều niềm vinh dự tự hào lớn lao cho gia đình, cho nhà trường.

Trong số ấy, điển hình nhất là tấm gương của em Dương Nguyễn Hoài Sơn, lớp 12A6 của trường – HS duy nhất đạt giải Nhì môn lịch sử của tỉnh Đồng Tháp trong kì thi Học sinh giỏi quốc gia vừa qua.

LVO1
HSG Quốc gia môn Lịch sử - Dương Nguyễn Hoài Sơn
 

Tôi đến thăm nhà em lúc hết tiết học buổi sáng, trời nắng như đổ lửa, con đường ngoằn ngoèo mà nếu không có em dẫn đường sẽ khó lòng đến nơi. Vậy mà ngày nào cũng vậy, với chiếc xe đạp cũ mua từ năm lớp 8 đến giờ, cậu học trò giỏi của trường THPT Lấp Vò 2 vẫn lặng lẽ đi về. Em nói rằng dù phải đạp xe gần 20 cây số một ngày nhưng bản thân em không hề thấy mệt bởi đó là những vòng xe giúp em đến gần hơn với tương lai. Em được bạn bè trong lớp Khoa học xã hội 12A6 đặt cho biệt danh Đông Ki Sốt bởi thân hình vừa gầy vừa cao lênh khênh, với cặp kính cổ lỗ nhưng tính tình lúc nào cũng lạc quan, vui vẻ. Cũng có lẽ vì thế mà những khó khăn của gia đình, những vất vả trong học tập không làm lung lay ý chí của chàng “hiệp sĩ” mang tên Dương Nguyễn Hoài Sơn.

Được biết từ nhỏ Sơn đã là một học sinh giỏi và đặc biệt đam mê môn Lịch sử. Bản thân em bị thu hút bởi những sự kiện, nhân vật lịch sử trong lời giảng của thầy cô. Và những bộ phim phóng sự, phim tài liệu lịch sử được em yêu thích thay vì nghe nhạc, xem phim thần tượng như các bạn trẻ cùng lứa tuổi. Khi hỏi lí do vì sao em lại thích môn học này, thì em trả lời tôi một câu ngắn gọn nhưng thấm thía mà nếu những người không biết về em sẽ nói rằng nó triết lí như một ông cụ non: “Vì học lịch sử chính là học những cái có trong quá khứ, mà một người có biết về quá khứ mới biết hiện tại mình nên làm gì”. Có lẽ, cuộc sống đã giúp em có những suy nghĩ dày dặn hơn so với cái tuổi của mình.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn Sơn đã có ý thức tự lực, tự học từ nhỏ. Nhà chỉ có một công ruộng, cô bác trong xóm thương nên cho gia đình em mướn thêm ba công nữa để canh tác. Làm ruộng đôi khi “trúng mùa, mất giá” và lại còn “ăn trước trả sau” nên gia đình em vẫn thiết hụt – Bà nội Sơn kể. Bà của Sơn năm nay đã ngoài bảy mươi lại bị đau khớp ở chân, nhưng hàng ngày còn phải nấu cơm, giặt giũ… để phụ con trai vì ba của Sơn suốt ngày ở ngoài đồng hoặc đi làm thuê. Bà kể: “Nhà ruộng ít, phải thuê mướn thêm ruộng người ta nhưng chi phí cũng không đủ lo cho gia đình và các con ăn học nên mỗi khi công việc ngoài đồng ít lại thì cha của Sơn lại đi kiếm công việc phụ hồ để làm với thu nhập 150.000 đồng/ngày”. Nhà Sơn có ba anh em trai, Sơn là anh cả trong gia đình, một đứa em út đang học lớp hai – cũng chăm ngoan, học giỏi và cũng cao, cũng gầy như anh trai. Còn đứa em trai kế Sơn, nhỏ hơn em hai tuổi thì đã nghỉ học từ năm lớp 8 vì gia đình không đủ điều kiện cho cả ba anh em cùng đi học. Sơn kể: Hồi năm em mới vào học lớp 10, năm đó vụ mùa thất bát. Làm xong mùa lúa, ba trả tiền mướn ruộng không đủ còn nợ lại người ta. Ba mẹ em quyết định cho một đứa phải nghỉ học, nhưng không biết đứa nào vì đứa nào cũng học giỏi. Nhưng thằng em thứ ba của em “xung phong” vì nói rằng anh hai đã học tới lớp mười nghỉ uổng lắm, còn thằng út thì mới vào lớp một, nghỉ học là không biết chữ luôn”. Vài ngày sau khi nghỉ học, đứa em thứ ba của Sơn đã cùng với mẹ lên thành phố làm việc trong một tiệm bánh để có tiền gởi về quê phụ với ba Sơn nuôi bà, nuôi hai anh em Sơn tiếp tục đi học.
 

Sơn lúc nào cũng nghĩ em mình đã hi sinh cho mình, điều đó càng làm cho Sơn quyết tâm phải học gấp hai lần trước đây. Ngày Sơn biết mình được chọn vào đội tuyển HSG Quốc gia môn Lịch sử của Tỉnh, em vừa  hạnh phúc vừa lo lắng vì trong quá trình ôn luyện, em sẽ phải đến trường chuyên Nguyễn Đình Chiểu để học mà điều kiện gia đình thì quá khó khăn. Nhưng cũng may mắn vì trường THPT Lấp Vò 2 đã rất quan tâm đến em, từ Ban giám hiệu, cô chủ nhiệm, bạn bè trong lớp trong trường đã hết lòng ủng hộ, động viên, hỗ trợ em về mọi mặt. Đến ngày thi, em trai Sơn cũng xin nghỉ làm ba ngày, Sơn kể: “Em trai em đã bắt xe đò về từ bữa trước để động viên em. Trước bữa thi hầu như em ngừng ôn luyện vì kiến thức đã được các thầy cô cung cấp đầy đủ từ trước, em cố giữ tinh thần thoải mái. Chiều hôm đó, ba anh em còn đi ra ruộng xem ba xịt thuốc”. Có lẽ niềm động viên từ gia đình và tinh thần lạc quan đã góp phần giúp Sơn mang về cho tỉnh nhà giải Nhì môn Lịch sử, mang lại vinh quang cho nhà trường, vinh dự cho thầy cô, cho gia đình và cho bản thân em.
 

Hiện tại, Sơn chỉ sống với cha, với bà và đứa em út, không được sự chăm sóc của mẹ nên mọi sinh hoạt hàng ngày em đều do Sơn tự làm lấy. Sơn cũng cho biết từ nhỏ, ba mẹ đi làm đồng suốt, lúc đó bà nội còn sức khoẻ bà cũng phụ ba làm cỏ bờ, tỉa đậu, trồng rau nên sau khi đi học về em còn nấu cơm, giặt đồ và tắm cho em. Với tính tình hiền lành, ngoan ngoãn nên Sơn được các cô bác gần nhà rất thương. Trong nhà trường, em còn là một học trò ngoan, chịu khó; một người bạn hoà nhã, tốt bụng; một đoàn viên nhiệt tình trong các phong trào. Dù cuộc sống khó khăn nhưng khi trò chuyện với em, tôi luôn cảm nhận được ở Sơn sự tự hào về gia đình. Sơn quyết tâm thành tài để có một công việc ổn định bù lại những tháng ngày những người thân của em đã phải vất vả.

LV22
Góc bàn cuối phía trong cùng là chỗ ngồi yêu thích của Hoài Sơn
 

Sơn cho biết sau khi đạt danh hiệu Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử em sẽ được tuyển thẳng Đại học vào một số ngành như: Sư phạm Lịch sử, Lưu trữ học, Bảo tàng học, Nhân học,… nhưng bản thân Sơn đặc biệt yêu thích nghề dạy học. Em quyết tâm sẽ học ngành Sư phạm Lịch sử để trở thành một giáo viên giảng dạy môn học yêu thích của mình.  Em cho rằng những quá khứ oai hùng của dân tộc qua các bài học lịch sử sẽ làm nên tình yêu quê hương, đất nước, sự tự hào về truyền thống cha ông và giúp con người càng trân trọng thực tại.
 

Khi nói về bí quyết để học giỏi môn Lịch sử, Sơn đã không ngại sẻ chia: “Học môn Sử quan trọng là phải đam mê. Cho nên ở lớp em luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài, chú ý ghi lại những phần trọng tâm sau mỗi bài học. Điều gì không rõ thì em hỏi lại giáo viên hoặc trao đổi thêm với bạn bè. Về nhà em hay tóm tắt lại bài bằng sơ đồ cây như vậy sẽ khắc sâu kiến thức. Em còn tìm đọc những mẫu chuyện lịch sử trên thư viện trường, trên báo và đặc biệt hay lên Youtube để xem những trận đánh lớn, những chiến dịch lịch sử được tái dựng lại,…”
 

Trò chuyện với em, tôi thấy mình tin hơn vào khả năng và đam mê của những người trẻ. Thì ra, trẻ đâu có nghĩa là nông cạn, đâu có nghĩa suốt ngày chỉ biết lướt facbook, zalo tìm đến những công nghệ hiện đại để rồi quên mất quá khứ. Những người trẻ mà biết tìm về cội nguồn, biết nâng niu những giá trị truyền thống làm cầu nối vững chắc đi đến tương lai mới là điều đáng để trân trọng. Mong rằng tình yêu, niềm đam mê của Dương Nguyễn Hoài Sơn dành cho môn Lịch sử sẽ giúp cho những người trẻ - những thế hệ học sinh tương lai –nhận ra tầm quan trọng của môn học này. Thành tích của Sơn càng chứng minh một chân lí: “Có đam mê bạn sẽ làm được tất cả”./.

Tác giả bài viết: Lê Thị Ngọc Cẩm

Nguồn tin: Trường THPT Lấp Vò 2

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VIDEO TUYÊN TRUYỀN
THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
Sếu đầu đỏ
Sếu đầu đỏ
Đồng sen Tháp Mười
Đồng sen Tháp Mười
Du lịch Gáo Giồng
Du lịch Gáo Giồng
Di tích Gò Tháp
Di tích Gò Tháp
Lăng cụ Phó Bảng
Lăng cụ Phó Bảng
Làng hoa Sa Đéc
Làng hoa Sa Đéc
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Di tích Xẻo Quýt
Di tích Xẻo Quýt
THỐNG KÊ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay1,243
  • Tháng hiện tại44,752
  • Tổng lượt truy cập769,165

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây