Dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ, tin học

Thứ bảy - 05/05/2018 02:57
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học (Quy chế) để thay thế cho Quy chế hiện hành được ban hành kèm theo Thông tư số 03/2011/TT ngày 28/01/2011.
1. Các loại hình Trung tâm ngoại ngữ, tin học (Trung tâm)

Dự thảo Quy chế quy định có 03 loại hình Trung tâm:

- Trung tâm công lập  do Nhà nước hoặc các cơ sở giáo dục đại học đầu tư thành lập;

- Trung tâm tư thục do tổ chức, cá nhân trong nước đầu tư thành lập;

- Trung tâm có vốn đầu tư nước ngoài do tổ chức, cá nhân người nước ngoài đầu tư toàn bộ hoặc góp một phần vốn đầu tư thành lập.

2. Quản lý Trung tâm

Sở GDĐT quản lý các Trung tâm công lập trực thuộc Sở; Trung tâm có vốn đầu tư nước ngoài có trụ sở đóng tại địa phương và Trung tâm thuộc các cơ sở giáo dục đại học có địa điểm đào tạo ngoài khuôn viên nhà trường.

Cơ sở giáo dục đại học quản lý Trung tâm do đơn vị thành lập không có địa điểm đào tạo ngoài khuôn viên nhà trường.

3. Chương trình

Trung tâm sử dụng các chương trình do Bộ GDĐT ban hành hoặc lựa chọn chương trình của các trường đại học trong nước và quốc tế hoặc biên soạn chương trình theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo quy định hiện hành phù hợp với điều kiện của học viên và khả năng đáp ứng của trung tâm.

Ngoài các chương trình trên, Trung tâm xây dựng chương trình đáp ứng nhu cầu người học, thường xuyên cập nhật kiến thức và kĩ năng mới đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Trung tâm sử dụng các tài liệu đã được các cơ quan có thẩm quyền trong nước xuất bản, tài liệu của nước ngoài, tài liệu dịch và biên soạn lại, tài liệu tự biên soạn đáp ứng chuẩn đầu ra của từng chương trình theo quy định.

Trung tâm có trách nhiệm báo cáo Sở GDĐT khi sử dụng tài liệu của nước ngoài, tài liệu dịch và biên soạn lại, tài liệu tự biên soạn. Giám đốc trung tâm chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý và pháp luật về nội dung chương trình, tài liệu dạy học tại trung tâm.

4. Tuyển sinh 

Hàng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh và thông báo công khai cho người học thông tin về khóa học gồm chương trình, tài liệu dạy học, thời gian học, học phí, điều kiện học tập, giáo viên, phương thức kiểm tra, đánh giá, xác nhận kết quả học tâp và các thông tin cần thiết khác. 

5. Hoạt động dạy học 

Học viên học tập tại Trung tâm theo hình thức học tập trung được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có một giáo viên chủ nhiệm và lớp trưởng. 

Đối với các chương trình đào tạo để cấp chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, trung tâm tổ chức thi, cấp chứng chỉ khi đủ điều kiện theo các quy định về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Đối với các chương trình giáo dục đào tạo khác, trung tâm tổ chức kiểm tra đánh giá và cấp giấy xác nhận hoàn thành các chương trình đào tạo do trung tâm tổ chức. 

Căn cứ vào các chương trình, trung tâm xây dựng kế hoạch học tập, thời gian biểu cụ thể cho từng lớp học và công bố công khai cho học viên trước khi khai giảng.

6. Tiêu chuẩn giáo viên dạy ở trung tâm ngoại ngữ, tin học

Giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học là người làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành, gồm giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng, giáo viên là người Việt Nam, giáo viên là người nước ngoài. 

Giáo viên là người Việt Nam dạy tin học: Có bằng cao đẳng sư phạm tin học trở lên hoặc có bằng cao đẳng tin học trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Giáo viên là người Việt Nam dạy ngoại ngữ: Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 4 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên hoặc có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 4 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên.

Giáo viên là người Việt Nam dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ: Có bằng cao đẳng sư phạm trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 3 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên hoặc có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tối thiếu từ bậc 3 (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương) trở lên.

Giáo viên là người nước ngoài: có bằng đại học trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ, tin học.

Tác giả bài viết: Bùi Quý Khiêm

Nguồn tin: VP Sở

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
VIDEO TUYÊN TRUYỀN
THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
Sếu đầu đỏ
Sếu đầu đỏ
Đồng sen Tháp Mười
Đồng sen Tháp Mười
Du lịch Gáo Giồng
Du lịch Gáo Giồng
Di tích Gò Tháp
Di tích Gò Tháp
Lăng cụ Phó Bảng
Lăng cụ Phó Bảng
Làng hoa Sa Đéc
Làng hoa Sa Đéc
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Di tích Xẻo Quýt
Di tích Xẻo Quýt
THỐNG KÊ LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay1,378
  • Tháng hiện tại58,147
  • Tổng lượt truy cập782,560

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây